5. Sikorsky CH-53E
73,500 இறாத்தல் (33,340 kg)
இது உலகின் ஐந்தாவது பெரிய உலங்குவானூர்தி ஆகும் இது அமெரிக்க இராணுவத்திடம் உள்ள மிகப்பெரிய ஹெலிகாப்டர் ஆகும். இது கடல் டிராகன் என அழைக்கப்படுகிறது.
6. Boeing Vertol MH-47E/G
54,000 இறாத்தல் (24,495 kg)
இது உலகின் ஆறாவது பெரிய உலங்குவானூர்தி ஆகும். 1960 களின் தொடக்கத்தில் தயாரிக்கப்பட்ட இவ்வகை உலங்குவானூர்திகள் 170 நொட்ஸ்
73,500 இறாத்தல் (33,340 kg)
இது உலகின் ஐந்தாவது பெரிய உலங்குவானூர்தி ஆகும் இது அமெரிக்க இராணுவத்திடம் உள்ள மிகப்பெரிய ஹெலிகாப்டர் ஆகும். இது கடல் டிராகன் என அழைக்கப்படுகிறது.
Role | Heavy-lift cargo helicopter |
---|---|
Manufacturer | Sikorsky Aircraft |
First flight | 1 March 1974 |
Introduction | 1981 |
Status | Active service |
Primary users | United States Marine Corps United States Navy Japan Maritime Self-Defense Force |
Number built | ≈115 |
Unit cost | US$24.36 million (1992) average[1] |
Developed from | CH-53 Sea Stallion |
Developed into | Sikorsky CH-53K |
6. Boeing Vertol MH-47E/G
54,000 இறாத்தல் (24,495 kg)
இது உலகின் ஆறாவது பெரிய உலங்குவானூர்தி ஆகும். 1960 களின் தொடக்கத்தில் தயாரிக்கப்பட்ட இவ்வகை உலங்குவானூர்திகள் 170 நொட்ஸ்
வேகத்தில் பறக்கவல்லதாகக் காணப்பட்டன. இவ்வேகம், அப்போது பயன்பாட்டிலிருந்த ஏனைய தாக்குதல் உலங்குவானூர்திகளைவிட அதிகமானதாகும். அதுமட்டுமன்றி அக்காலத்திற் பயன்படுத்தப்பட்டு, தற்போதும் உற்பத்தி மற்றும் பயன்பாட்டில் காணப்படும் ஒருசில வானூர்திகளில் இவ்வானூர்தியும் ஒன்றாகும்.
இவ்வகை வானூர்திகள், இராணுவப் பயன்பாட்டில் பிரதானமாக துருப்புக்களை இடம்நகர்த்துதல், முன்னணி நிலைகளுக்கான வழங்கல்களை மேற்கொள்ளல் மற்றும் கனரக ஆயுத, வாகனங்களை இடம்நகர்த்துதல் போன்ற செயற்பாடுகளுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
Role | Transport helicopter |
---|---|
National origin | United States |
Manufacturer | Boeing Rotorcraft Systems (Ridley Park, PA plant) |
First flight | 21 September 1961 |
Introduction | 1962 |
Status | Active service, in production |
Primary users | United States Army Japan Ground Self-Defense Force Royal Netherlands Air Force See CH-47 operators for others |
Produced | 1962 – present |
Number built | over 1,179[1] |
Unit cost | $35 million (2008) average[2] |
Developed from | Vertol Model 107 |
Variants | Boeing Chinook (UK variant |
2 comments:
இன்னுமா?
முடியும் அனால் முடியாது..........
Post a Comment