இந்த வானூர்தி மூன்று முக்கிய பிரிவுகளைக் கொண்டிருக்கிறது.
1. Aerostat System.
சமச்சீரான பறக்கும் தட்டு போன்ற வடிவத்தில் காணப்படும் இந்த அமைப்பு தான் மேலே மிதக்கக்கூடிய பகுதி, இதில் தான் வளிமண்டல வாயுவை விட அடர்த்தி குறைந்த வாயுவை நிரப்ப வேண்டும். சூரிய சக்தியை சேமிக்கும் சூரியகலங்களையும் (solar panels), வானூர்தியை கட்டுப்படுத்தும் Propulsion System என்ற அமைப்பும் இதில் காணப்படுகிறது.
2. Service Trunk.
control pod with flight deck மற்றும் Aerostat System ஆகியவற்றை இணைக்கும் பாலமாகவும் control pod with flight deck அமைப்பைத் தாங்கும் தூணாகவும் தொழிற்படுகிறது.
3. control pod with flight deck
இவ் வானூர்தியின் பிரதான கட்டுப்பாட்டு மையம் இது தான். இதில் இரண்டு வானோடிகள் இருக்கக்கூடிய வானோடி அறை மற்றும் வானூர்தியை கட்டுப்படுத்தும் Propulsion System ஆகியவற்றை தன்னகத்தே கொண்டுள்ளது. flight deck மற்றும் Aerostat System ஆகியவற்றை suspension lines என்ற அமைப்பு இணைக்கிறது. இதன் கீழ் கம்பிகள் மூலம் இணைக்கப்பட்டு சுமைகள் (Cargo) ஏற்றப்படுகின்றன.
Aeroscraft ML866 வானூர்தியானது Biodiesel மற்றும் சூரியசக்தி மூலம் இயக்கப்படும் மூன்று இயந்திரங்கள் மூலம் இது இயக்கப்படுகிறது. 148 km/h வேகத்தில் பயணிக்க கூடிய இந்த வானூர்தி 150 தொன் வரை சுமந்து 2,000 km தொடர்சியாகப் பயணிக்கக்கூடியது. குறைதளவு எரிபொருள் பாவனை, குறைதளவு Co2 வெளியேற்றம், எந்த பக்கமும் திரும்பும் தன்மை, மற்றும் எப்படிப்பட்ட இடங்களிலும் தரை இறங்கும் வசதி போன்றன இதன் சிறப்பம்சங்களாகும்.
இந்த வானூர்தி பயணிகள் போக்குவரதிற்கு சாத்தியமா? அப்படி சாத்தியமானால் 80 பயணிகள் வரை பயணிக்கலாம் எனத் தெரியவருகிறது.
No comments:
Post a Comment